SỞ GD&ĐT SÓC TRĂNG TRƯỜNG THPT ĐẠI NGÃI
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
QUY TẮC ỨNG XỬ
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-THPTĐN, ngày tháng 11 năm 2017 của
Hiệu trưởng trường THPT Đại Ngãi)
CHƯƠNG I: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Phạm vi và đối tượng thực hiện:
Quy tắc này áp dụng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV) đang công tác tại trường THPT Đại Ngãi.
Điều 2: Quy tắc ứng xử của CB-GV-NV bao gồm:
1. Ứng xử với bản thân;
2. Ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp;
3. Ứng xử trong hội họp, sinh hoạt;
4. Ứng xử với người thân trong gia đình;
5. Ứng xử với nhân dân nơi cư trú;
6. Ứng xử nơi công cộng, đông người;
7. Các hành vi bị cấm.
CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3: Ứng xử với bản thân:
1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
4. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
5. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học. Đeo thẻ công chức, viên chức theo quy định.
6. Khi ngồi làm việc, hội họp, hội nghị luôn giữ mình ở tư thế ngay ngắn, không ngồi nghiêng ngửa, dang chân, vắt chân, rung đùi. Đi đứng với tư thế chững chạc, không khệnh khạng, gây tiếng ồn lớn.
7. Ăn nói phải chân thật, từ tốn, không nói to gây ồn ào.
8. Hết giờ làm việc khi ra về phải kiểm tra, tắt điện, quạt, và những vật dụng cá nhân không sử dụng nữa thì bỏ vào sọt rác.
9. Trong giờ học, phải tắt máy xe, xuống xe dẫn bộ vào trong khu vực nhà xe giáo viên (trừ trường hợp chở đồ nặng cho nhà trường, phải tải đồ nặng đó tới nơi cần thiết hoặc khi sân trường bị ngập nước). Để xe trong nhà xe GV: Để xe ngăn nắp gọn gàng, khi vào sớm, phải để xe vào sát bên trong và chừa lối đi sao cho người để xe trong cùng (nếu về trước) vẫn dẫn được xe ra phía ngoài.
10. Không mang công việc của trường ra ngoài để bóp méo, xuyên tạc. Không được tiết lộ những thông tin hệ trọng của nội bộ nhà trường khi chưa được phép công khai.
Điều 4: Ứng xử với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp:
1. Ứng xử với cấp trên:
- Phải chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, mệnh lệnh của cấp trên và thực hiện đúng, kịp thời các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Thường xuyên báo cáo, phản ánh đúng tình hình khi thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
- Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên, bảo vệ uy tín, danh dự cho cấp trên. Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình hoặc đơn thư nặc danh, mạo danh tập thể làm tổn hại uy tín của cấp trên và thành tích của nhà trường.
- Khi gặp cấp trên phải chào hỏi nghiêm túc, lịch sự.
2. Ứng xử với cấp dưới:
- Phải hướng dẫn cấp dưới thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, việc thực hiện chuyên môn.
- Phải là tấm gương cho cấp dưới học tập, noi theo về mọi mặt. Nắm vững tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của cấp dưới để động viên một cách chân thành, chia sẻ khó khăn vướng mắc trong công việc và trong cuộc sống của cấp dưới.
- Không cửa quyền, quan liêu, trù dập, xa rời cấp dưới. Không phân biệt đối xử, không lôi kéo gây bè phái, sử dụng đúng người đúng việc.
- Tôn trọng cấp dưới, đối xử với cấp dưới ân cần, hòa nhã.
3. Ứng xử với đồng nghiệp:
- Coi đồng nghiệp như là người thân trong gia đình. Thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn trong công tác và trong cuộc sống.
- Khiêm tốn, tôn trọng, chân thành, bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp; không ghen ghét, đố kỵ, lôi kéo bè cánh, phe nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ.
- Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành tham gia góp ý trong công việc, trong cuộc sống. Không suồng sã, nói tục trong sinh hoạt, giao tiếp.
- Giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Cách xưng hô:
+ Đối với cán bộ-giáo viên: Gọi nhau bằng thầy (anh), cô (chị); xưng bằng tôi (nếu nhỏ tuổi hơn có thể xưng bằng em, nếu lớn tuổi hơn có thể xưng bằng thầy/anh, cô/chị).
+ Đối với nhân viên hành chính (Kế toán, Văn thư, Thư viện, Thiết bị, Y tế, Bảo vệ, Phục vụ):
Gọi nhau bằng chú, bác, anh, chị, em...tùy theo tuổi tác; xưng bằng tôi (nếu nhỏ tuổi hơn có thể xưng bằng em, nếu lớn tuổi hơn có thể xưng bằng anh/chú, cô/chị).
Gọi cán bộ - giáo viên bằng thầy, cô; xưng bằng tôi (nếu nhỏ tuổi hơn có thể xưng bằng em, nếu lớn tuổi hơn có thể xưng bằng anh/chú, cô/chị).
Điều 5: Ứng xử trong hội họp, sinh hoạt tập thể
1. Phải nắm được nội dung, chủ đề cuộc họp, hội thảo, hội nghị; chủ động chuẩn bị tài liệu và ý kiến phát biểu. Có mặt trước giờ quy định ít nhất 05 phút để ổn định chỗ ngồi và tuân thủ quy định của Ban tổ chức điều hành cuộc họp, hội nghị, hội thảo.
2. Trong hội họp, sinh hoạt tập thể:
- Tắt điện thoại di động hoặc để ở chế độ rung, không làm ảnh hưởng đến người khác.
- Giữ trật tự, tập trung theo dõi, nghe, ghi chép các nội dung cần thiết; không nói chuyện và làm việc riêng, không bỏ về khi cuộc họp chưa kết thúc, không ra ngoài, đi lại tùy tiện trong phòng họp.
- Phát biểu thảo luận theo điều hành của chủ toạ hoặc ban tổ chức. Ý kiến phát biểu phải mang tính xây dựng, thể hiện thành ý; nội dung phải trọng tâm. Tôn trọng ý kiến của nhau, có quyền bảo lưu ý kiến nhưng phải chấp hành ý kiến kết luận của chủ toạ hoặc nghị quyết của hội nghị; tranh luận nhưng phải bảo đảm không khí đoàn kết, hoà thuận. Lời nói phải từ tốn, xưng hô phải lễ độ, trong sáng không được hàm hồ hoặc lợi dụng quyền được phát biểu để gây mất trật tự làm ảnh hưởng nội dung cuộc họp.
Điều 6: Ứng xử với người thân trong gia đình:
1. Có trách nhiệm giáo dục, thuyết phục, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật.
2. Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau.
3. Không để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí công tác của mình để làm những điều trái với quy định. Không được tổ chức cưới, hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các tiệc mừng khác một cách xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.
4. Phải luôn luôn sống có trách nhiệm với gia đình.
Điều 7: Ứng xử với nhân dân nơi cư trú:
1. Gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền, đoàn thể và quy định của địa phương nơi cư trú.
2. Kính trọng, lễ phép với người già, người lớn tuổi. Cư xử đúng mực với mọi người. Tương trợ, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn, sống có tình có nghĩa với hàng xóm, láng giềng.
3. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không tham gia, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
Điều 8: Ứng xử nơi công cộng, đông người:
1. Thực hiện nếp sống văn hóa, thực hiện những quy tắc, quy định nơi công cộng. Giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống tàu xe, khi qua đường.
2. Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật.
3. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục. Luôn giữ gìn phẩm chất của một người làm công tác giáo dục.
Điều 9: Các hành vi bị cấm:
1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
9. Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
10. Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
CHƯƠNG III: TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy tắc ứng xử đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý.
2. Các tổ chức đoàn thể trong đơn vị: Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy tắc ứng xử đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Các Tổ trưởng chuyên môn: Xây dựng kế hoạch thi đua, chấm công, nhận xét đánh giá chặt chẽ, đảm bảo khách quan công bằng, được sự đồng thuận của tập thể.
4. Giáo viên, nhân viên: Thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, nghiêm túc chấp hành Quy tắc ứng xử.
Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh hoặc có các văn bản hướng dẫn của cấp trên thì Quy tắc ứng xử này sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Phước Beo